คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่ 12


เวลาเรียน 08:30-12:20 น. กลุ่มเรียน 103

วันพุธ ที่2 8 เดือนสิงหาคม  พ.ศ.2556


การเรียน การสอน




เซตเราได้ไปศึกษา หาความรู้ ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา และ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา


ไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการ ศึกษาดูงาน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีและแปลกใหม่

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา


การจัดการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ชมภายในห้องเรียน
ปรัชญา      ความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

เป้าหมาย
๑. จัดบรรยากาศการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน
๒. ปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึกของความเป็นไทย
๓. ส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
๔. มีสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
๕. บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการจัดประสบการณ์และมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
๖. ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา



วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กปฐมวัย ในด้านร่างกายอารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามความสามารถของเด็ก เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในระดับชั้นที่สูงต่อไป
๒. เพื่อเป็นที่ฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษา ปฐมวัย
๓. เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการวิจัยของนักศึกษา ครู อาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง
๔. เพื่อเป็นสวัสดิการในด้านการอบรมเลี้ยงดู แก่บุตรธิดาของบุคลากร ในมหาวิทยาลัย

๕. เพื่อให้บริการด้านการอบรมเลี้ยงดูแก่ชุมชน

 การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย
              จัดการศึกษาตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.๒๕๔๖ อยู่บนพื้นฐานบริบทของชุมชน สังคม และท้องถิ่นรอบตัวเด็ก โดยการเตรียมความพร้อมให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้าน ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ด้วยการบูรณาการการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม และนำนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย ใหม่ ๆ มาใช้ในการพัฒนาให้เต็มศักยภาพของเด็กแต่ละคน โดยการจัดการเรียนรู้ใช้กระบวนการคิดและกิจกรรมเป็นฐาน (Thinking and Activity Based Learning) เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่กล่าวว่า

เด็กเรียน ตามรายวิชา
           (ความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์)


 
              

         





โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เช้าวันรุ่งขึ้นวันที่ 28 เดือน สิงหาคม 2556 ครูและนักศึกาารับประทานอาหารร่วมกันในเวลา 07.00 น
บรรยากาศที่โรงเรียน เขียวชอุ่ม


โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา หรือ "โรงเรียนนอกกะลา" เป็นโรงเรียนเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ในสังกัดของเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
ได้เปิดทำการเรียนการ สอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2546 จำนวน 3 ชั้นเรียน ได้แก่ ชั้นอนุบาล 1 ชั้นอนุบาล 2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้คัดเลือกเด็กจากเด็กทั่วไปโดยวิธีจับฉลาก นักเรียนที่เข้าเรียนไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน ข้อพิจารณาที่สำคัญคือ ผู้ปกครองต้องพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับโรงเรียนฯ ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ เป็นโรงเรียนเอกชนที่ไม่เก็บค่าเล่าเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่าง เริ่มดำเนินการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 ถึงปัจจุบัน ในระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนทั้งหมด 240 คน มีครู 30 คน รับนักเรียนโดยการจับฉลาก โรงเรียนฯ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 50.2 ไร่  สร้างเสร็จและเปิดทำการเรียนการสอนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2546

วิสัยทัศน์ของโรงเรียน 
ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข เต็มศักยภาพ เป็นคนดีและคนเก่ง สอดคล้องกับวิถีชีวิตและกลมกลืนกับวิทยาการสมัยใหม่ สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พร้อมด้วยคุณธรรม ภูมิปัญญา และสำนึกในความเป็นพลเมืองดี 

สิ่งที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา  แตกต่างจากโรงเรียนทั่วๆไป
                 เป็นโรงเรียนที่ไม่มีการสอบ
   เป็นโรงเรียนที่ไม่เสียงระฆัง
   เป็นโรงเรียนที่ไม่มีดาวให้ผู้เรียน
   เป็นโรงเรียนที่ไม่ต้องใช้แบบเรียน
   เป็นโรงเรียนที่ไม่มีครูอบรมหน้าเสาธง
   เป็นโรงเรียนที่ได้ได้จัดลำดับความสามารถของผู้เรียน
   เป็นโรงเรียนที่ครูสอนด้วยเสียงเบาที่สุด
   เป็นโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องมาเรียนรู้ร่วมกับลูก
   เป็นโรงเรียนที่ทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข

นวัตกรรมโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
จิตศึกษา เป็นรูปแบบนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาหรือโรงเรียนนอกกะลา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เพื่อให้เป็นแนวคิดและกระบวนการพัฒนาทั้งครูและเด็กให้เกิดการเรียนรู้และงอกงามด้านใน หรือ ความฉลาดด้านจิตวิญญาณ ปัญญาภายใน หรือ ความฉลาดด้านในหมายรวมถึงความฉลาดทางด้านจิตวิญญาณ และความฉลาดทางด้านอารมณ์  ซึ่งได้แก่ การรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตนเอง (รู้ตัว) และผู้อื่น การเห็นคุณค่าในตัวเอง คนอื่น และสิ่งต่างๆ เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายและมีความหมาย การอยู่ด้วยกันอย่างยอมรับในความแตกต่าง เคารพและให้เกียรติกัน การมีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม อยู่อย่างพอดีและพอใจได้ง่าย การมีสติอยู่เสมอ รู้เท่าทันอารมณ์เพื่อให้รู้ว่าต้องหยุด หรือไปต่อกับ สิ่งที่กำลังเป็นอยู่ มีความสามารถจัดการอารมณ์ตนเองได้ การมีสัมมาสมาธิ เพื่อกำกับความเพียรให้การเรียนรู้หรือการทำภาระงานให้ลุล่วง มีความอดทนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆ นอบน้อมต่อสรรพสิ่งที่เกื้อกูลกันอยู่ การมีจิตใหญ่มีความรักความเมตตามหาศาล

 หลักสูตรโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจัดการศึกษาตาม พระราชบัญญติการศึกษาแห่งชาต และ หลักสูตรแกนกลางการศึกษษขั้นพื้นฐานพุทธศึกราช2551 ซึ่งเป็นนวัตกรรมหนึ่งในการพัฒนาความฉลาดภายนอก (ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์)ให้กับผู้เรียนของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นหน่วยการเรียนแบบบูรณาการที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากปมปัญหาสู่ปัญญา เพราะสังคมโลกนับวันจะยิ่งซับซ้อนขึ้น จำนวนปัญหาจะมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น ยุ่งเหยิงขึ้น. กระบวนการเรียนรู้โดย  จะทำให้ผู้เรียนไม่ตื่นกลัวกับปัญหา มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทายซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจต่อปัญหา และหาวิธีการแก้ปัญหากระบวนการทำความเข้าใจต่อปัญหา และกระบวนการหาวิธีการหรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนจะต้องใช้ความรู้อันหลากหลาและ ทักษะที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงความเข้าใจหลักของเนื้อหาชุดนั้น จนเกิดทักษะอันหลากหลายที่จำเป็นสำหรับศตวรรษใหม่  ด้แก่ - ทักษะการเรียนรู้และการเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลและการจัดการความรู้ - ทักษะชีวิต(ทำกินเป็น อยู่ได้ ใช้เป็น) เช่น ทักษะ  การทำงานร่วมกัน การจัดการความขัดแย้ง การสื่อสาร การคิดหลายระดับ การสร้างปัจจัยการดำเนินชีวิต. การดูแลสุขภาพ. การแสวงหาข้อมูล. การปรับตัว การออกแบบวิถีชีวิต. อุปนิสัย. การชี้นำตนเอง. จิตสำนึกต่อคนอื่น วัฒนธรรมอื่นและต่อโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น