เวลาเรียน 08:30-12:20 น. กลุ่มเรียน 103
วันพุธ ที่2 8 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2556
การเรียน การสอน
เซตเราได้ไปศึกษา หาความรู้ ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
และ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการ ศึกษาดูงาน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีและแปลกใหม่
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
การจัดการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ชมภายในห้องเรียน |
ปรัชญา ความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
เป้าหมาย
๑. จัดบรรยากาศการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง
๔ ด้าน
๒. ปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึกของความเป็นไทย
๓. ส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
๔. มีสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
๕. บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการจัดประสบการณ์และมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
๖. ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๒. ปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึกของความเป็นไทย
๓. ส่งเสริมให้เด็กมีจินตนาการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
๔. มีสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
๕. บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการจัดประสบการณ์และมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
๖. ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กปฐมวัย ในด้านร่างกายอารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามความสามารถของเด็ก เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในระดับชั้นที่สูงต่อไป
๒. เพื่อเป็นที่ฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษา ปฐมวัย
๓. เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการวิจัยของนักศึกษา ครู อาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง
๔. เพื่อเป็นสวัสดิการในด้านการอบรมเลี้ยงดู แก่บุตรธิดาของบุคลากร ในมหาวิทยาลัย
๕. เพื่อให้บริการด้านการอบรมเลี้ยงดูแก่ชุมชน
๑. เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กปฐมวัย ในด้านร่างกายอารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามความสามารถของเด็ก เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในระดับชั้นที่สูงต่อไป
๒. เพื่อเป็นที่ฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษา ปฐมวัย
๓. เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการวิจัยของนักศึกษา ครู อาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง
๔. เพื่อเป็นสวัสดิการในด้านการอบรมเลี้ยงดู แก่บุตรธิดาของบุคลากร ในมหาวิทยาลัย
๕. เพื่อให้บริการด้านการอบรมเลี้ยงดูแก่ชุมชน
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย
จัดการศึกษาตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.๒๕๔๖ อยู่บนพื้นฐานบริบทของชุมชน สังคม
และท้องถิ่นรอบตัวเด็ก โดยการเตรียมความพร้อมให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้าน
ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ด้วยการบูรณาการการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม และนำนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย ใหม่ ๆ
มาใช้ในการพัฒนาให้เต็มศักยภาพของเด็กแต่ละคน
โดยการจัดการเรียนรู้ใช้กระบวนการคิดและกิจกรรมเป็นฐาน (Thinking and
Activity Based Learning) เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่กล่าวว่า
เด็กเรียน ตามรายวิชา |
(ความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์)
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เช้าวันรุ่งขึ้นวันที่ 28 เดือน สิงหาคม 2556 ครูและนักศึกาารับประทานอาหารร่วมกันในเวลา 07.00 นบรรยากาศที่โรงเรียน เขียวชอุ่ม |
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา หรือ
"โรงเรียนนอกกะลา" เป็นโรงเรียนเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ในสังกัดของเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ได้เปิดทำการเรียนการ
สอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2546 จำนวน 3 ชั้นเรียน
ได้แก่ ชั้นอนุบาล 1 ชั้นอนุบาล 2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้คัดเลือกเด็กจากเด็กทั่วไปโดยวิธีจับฉลาก
นักเรียนที่เข้าเรียนไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน ข้อพิจารณาที่สำคัญคือ
ผู้ปกครองต้องพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับโรงเรียนฯ
ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ เป็นโรงเรียนเอกชนที่ไม่เก็บค่าเล่าเรียน
มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่าง
เริ่มดำเนินการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 ถึงปัจจุบัน
ในระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนทั้งหมด 240 คน
มีครู 30 คน รับนักเรียนโดยการจับฉลาก โรงเรียนฯ
ตั้งอยู่บนพื้นที่ 50.2 ไร่ สร้างเสร็จและเปิดทำการเรียนการสอนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2546
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
เต็มศักยภาพ เป็นคนดีและคนเก่ง สอดคล้องกับวิถีชีวิตและกลมกลืนกับวิทยาการสมัยใหม่
สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พร้อมด้วยคุณธรรม ภูมิปัญญา
และสำนึกในความเป็นพลเมืองดี
สิ่งที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา แตกต่างจากโรงเรียนทั่วๆไป
เป็นโรงเรียนที่ไม่มีการสอบ
เป็นโรงเรียนที่ไม่เสียงระฆัง
เป็นโรงเรียนที่ไม่ต้องใช้แบบเรียน
เป็นโรงเรียนที่ไม่มีครูอบรมหน้าเสาธง
เป็นโรงเรียนที่ได้ได้จัดลำดับความสามารถของผู้เรียน
เป็นโรงเรียนที่ครูสอนด้วยเสียงเบาที่สุด
เป็นโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องมาเรียนรู้ร่วมกับลูก
เป็นโรงเรียนที่ทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
นวัตกรรมโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
จิตศึกษา
เป็นรูปแบบนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาหรือโรงเรียนนอกกะลา
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เพื่อให้เป็นแนวคิดและกระบวนการพัฒนาทั้งครูและเด็กให้เกิดการเรียนรู้และงอกงามด้านใน
หรือ ความฉลาดด้านจิตวิญญาณ ปัญญาภายใน หรือ
ความฉลาดด้านในหมายรวมถึงความฉลาดทางด้านจิตวิญญาณ และความฉลาดทางด้านอารมณ์ ซึ่งได้แก่ การรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตนเอง (รู้ตัว) และผู้อื่น
การเห็นคุณค่าในตัวเอง คนอื่น และสิ่งต่างๆ
เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายและมีความหมาย
การอยู่ด้วยกันอย่างยอมรับในความแตกต่าง เคารพและให้เกียรติกัน การมีวินัย
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม อยู่อย่างพอดีและพอใจได้ง่าย การมีสติอยู่เสมอ รู้เท่าทันอารมณ์เพื่อให้รู้ว่าต้องหยุด
หรือไปต่อกับ สิ่งที่กำลังเป็นอยู่ มีความสามารถจัดการอารมณ์ตนเองได้
การมีสัมมาสมาธิ เพื่อกำกับความเพียรให้การเรียนรู้หรือการทำภาระงานให้ลุล่วง
มีความอดทนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆ
นอบน้อมต่อสรรพสิ่งที่เกื้อกูลกันอยู่ การมีจิตใหญ่มีความรักความเมตตามหาศาล
หลักสูตรโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจัดการศึกษาตาม พระราชบัญญติการศึกษาแห่งชาต และ หลักสูตรแกนกลางการศึกษษขั้นพื้นฐานพุทธศึกราช2551 ซึ่งเป็นนวัตกรรมหนึ่งในการพัฒนาความฉลาดภายนอก (ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์)ให้กับผู้เรียนของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป็นหน่วยการเรียนแบบบูรณาการที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากปมปัญหาสู่ปัญญา
เพราะสังคมโลกนับวันจะยิ่งซับซ้อนขึ้น จำนวนปัญหาจะมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น ยุ่งเหยิงขึ้น.
กระบวนการเรียนรู้โดย จะทำให้ผู้เรียนไม่ตื่นกลัวกับปัญหา
มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทายซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจต่อปัญหา
และหาวิธีการแก้ปัญหากระบวนการทำความเข้าใจต่อปัญหา
และกระบวนการหาวิธีการหรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนจะต้องใช้ความรู้อันหลากหลาและ
ทักษะที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงความเข้าใจหลักของเนื้อหาชุดนั้น
จนเกิดทักษะอันหลากหลายที่จำเป็นสำหรับศตวรรษใหม่ ไ ด้แก่ - ทักษะการเรียนรู้และการเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลและการจัดการความรู้ - ทักษะชีวิต(ทำกินเป็น อยู่ได้
ใช้เป็น) เช่น ทักษะ การทำงานร่วมกัน
การจัดการความขัดแย้ง การสื่อสาร การคิดหลายระดับ การสร้างปัจจัยการดำเนินชีวิต.
การดูแลสุขภาพ. การแสวงหาข้อมูล. การปรับตัว การออกแบบวิถีชีวิต. อุปนิสัย.
การชี้นำตนเอง. จิตสำนึกต่อคนอื่น วัฒนธรรมอื่นและต่อโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น